Email Marketing

Email marketing và Email giao dịch: Tại sao cần phân biệt chúng ?

su-khac-nhau-giua-email-marketing-vs-giao-dich

Đối với các đơn vị mới bắt đầu tiếp cận hình thức quảng cáo qua email, chúng tôi thấy rằng có một kiến thức nền tảng các bạn cần nắm rõ. Đó là phân biệt email marketing và email giao dịch. Bởi tần suất chiến dịch, thời điểm gửi, phân đoạn nhắm mục tiêu và nội dung của mỗi hình thức là khác nhau. Tất cả đều là những yếu tố quan trọng nắm vai trò quyết định đến thành công của chiến dịch.

Trong bài đăng này, phanmemtop.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu khái niệm email marketing, email giao dịch là gì ? Và lợi ích khi phân biệt rõ sự khác nhau giữa hai loại hình này.

Khái niệm email marketing và email giao dịch

1. Email marketing là gì ?

Email marketing là những email được gửi đến nhiều người và không được kích hoạt bởi một sự kiện. Nội dung chủ yếu chứa thông điệp thương mại hoặc nhằm mục đích thương mại (nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng). Chúng thường bao gồm lời kêu gọi hành động để thuyết phục đối tượng thực hiện bước tiếp theo và chuyển đổi.

Ví dụ một số dạng email marketing thường gặp:

  • Email chứa nội dung chiết khấu, giới thiệu chương trình ưu đãi, giảm giá
  • Quà tặng khách hàng nhân dịp lễ, tết, sinh nhật…v.v.
  • Bán chéo và bán thêm

Email quảng cáo có khả năng tăng cường mức độ tương tác, giữ chân khách hàng. Nếu được thực hiện đúng cách, chúng sẽ giúp thúc đẩy doanh thu, duy trì kết nối cho thương hiệu của bạn.

2. Email giao dịch

Email giao dịch là loại Email Một Đối Một và được kích hoạt bởi một sự kiện cụ thể. Nó chứa thông tin xác nhận một giao dịch hoặc quá trình người đăng ký đã bắt đầu với bạn. Ví dụ như Email chào mừng sau khi người dùng hoàn tất điền thông tin vào biểu mẫu; Hóa đơn xác nhận thanh toán trong thương mại điện tử gửi qua email…v.v. Loại email này được gửi đến mỗi cá nhân thay vì gửi hàng loạt tới danh sách nhiều người.

Ví dụ một số dạng email giao dịch:

  • Xác nhận đơn hàng hoặc biên nhận
  • Thư phản hồi tự động đã nhận được thắc mắc của khách hàng
  • Kiểm tra an ninh
  • Đặt lại mật khẩu
  • Email thông báo
  • Email Opt-in

Phân biệt sự khác nhau giữa email marketing và email giao dịch

Có một vài sự khác biệt cần lưu ý giữa hai loại hình này:

1. Thông điệp quảng cáo thường có tỷ lệ tương tác thấp hơn.

Tỷ lệ mở trung bình của những chiến dịch khuyến mại dao động trong khoảng 10-20%. Trong khi đó, tỷ lệ mở của các email giao dịch (như đặt lại mật khẩu) là 70%.

Mức độ tương tác ảnh hưởng đến danh tiếng của người gửi. Hãy lưu ý điều này để tránh các email quảng cáo hàng loạt ảnh hưởng đến việc gửi thư giao dịch quan trọng.

2. Tốc độ gửi email giao dịch được tính bằng giây.

Thời gian vào Hộp thư đến rất quan trọng đối với các email giao dịch. Khi khách hàng cần đặt lại mật khẩu, ưu tiên số một là nhanh chóng. Nhưng thông điệp quảng cáo thì ngược lại, sẽ cần mất thời gian hơn một chút.

Trên thực tế, việc thực hiện nhiều chiến dịch tiếp thị trong thời gian ngắn là tín hiệu không tốt. Chúng thường bị đánh giá là hành vi spam đối với các nhà cung cấp dịch vụ email. Do đó, phân biệt email giao dịch với email marketing là điều cần thiết. Nó sẽ tạo ra một làn đường “ưu tiên cao” cho các thông tin mang tính nhạy cảm về thời gian.

3. Email marketing dễ bị lỗi hơn email giao dịch

Các loại thư khác nhau có lỗ hổng riêng. Email giao dịch có thể gặp phải những cuộc tấn công của bot qua thư rác bằng các biểu mẫu trực tuyến. Còn tin nhắn quảng bá nhiều khả năng liên quan đến lỗi của con người như gửi nhầm danh sách hoặc quản lý sai dữ liệu. Việc tách hai loại hình cho phép bạn khắc phục sự cố nhanh chóng hơn.

4. Email marketing cần sự cho phép của người nhận

Khách hàng phải đồng ý nhận thông tin này, cũng có nghĩa là họ có thể từ chối. Nhưng email giao dịch quan trọng thì bạn có thể gửi tới họ bất kỳ lúc nào. Việc tách các luồng email này giúp quản lý các tùy chọn của người đăng ký dễ dàng hơn.

Lợi ích khi phân biệt email quảng cáo với email giao dịch

loi-ich-phan-biet-email-marketing-va-email-giao-dich

1. Cải thiện khả năng gửi tối hơn

Không phải lúc nào bộ lọc thư rác cũng dễ dàng phân loại thư. Nếu bạn sử dụng cùng một máy chủ và địa chỉ email để gửi tất cả, hệ thống lọc spam như bộ lọc của Gmail có thể phân loại vào mục thư rác. Do đó, phân biệt email giao dịch với email marketing giúp tăng khả năng tiếp cận vào tab chính. Đặc biệt khi cần gửi những email quan trọng như đặt lại mật khẩu.

Ngoài ra, nếu danh tiếng tên miền bị giảm đột ngột bởi chiến dịch email marketing, chúng sẽ không gây nguy hiểm cho khả năng phân phối của những email giao dịch.

Tìm hiểu thêm: Tổng hợp các thuật ngữ cơ bản trong email marketing.

2. Giảm yêu cầu hỗ trợ và cải thiện độ tin cậy thương hiệu

Bạn đã bao giờ gặp trường hợp muốn cấp lại mật khẩu nhưng không thấy email reset gửi đến ? Nguyên nhân có thể do chúng đã bị lọc vào mục spam hoặc bị chặn bởi nhà cung cấp hộp thư của bạn. Điều này khiến cho mối quan hệ giữa khách hàng với thương hiệu có thể bị tổn hại.

Việc tách email quảng cáo và email giao dịch sẽ giảm bớt các yêu cầu hỗ trợ. Bộ phận dịch vụ khách hàng không cần mất nhiều thời gian để gửi lại email bị lỗi. Đồng thời nó cũng giúp cải thiện sự tin cậy với thương hiệu.

3. Phương pháp gửi khác nhau

  • Email giao dịch cần tốc độ và email marketing thì không yêu cầu cao như vậy.
  • Để đạt hiệu quả, thông điệp quảng cáo đòi hỏi phải nhắm mục tiêu và trên cơ sở vệ sinh danh sách định kỳ. Còn email giao dịch yêu cầu hệ thống ổn định để đảm bảo quá trình chuyển đến người nhận không phát sinh lỗi. Hai loại thông điệp này có mục tiêu, phương pháp gửi riêng.

Bằng cách tách biệt chúng, bạn sẽ dễ dàng tối ưu hóa trường hợp mà không bị can thiệp khác.

Phương pháp tối ưu chiến dịch gửi email khuyến mại và giao dịch

Có một số cách khác nhau để tiếp cận thử thách này, với mức độ nỗ lực và tác động khác nhau.

  1. Sử dụng các địa chỉ email khác nhau cho từng chiến dịch. Ví dụ: Email quảng cáo sẽ được gửi từ marketing@yourdomain.com; Còn email giao dịch sẽ gửi từ confirm@yourdomain.com.
  2. Gửi từ các địa chỉ IP khác nhau. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ email cho phép bạn thiết lập một IP chuyên dụng. Bạn có thể sử dụng nó để chuyên gửi tin nhắn giao dịch. Tìm hiểu thêm IP chuyên dụng là gì ?
  3. Lựa chọn tốt nhất để tách hoàn toàn các chiến dịch là sử dụng các địa chỉ email gửi, địa chỉ IP và tên miền phụ khác nhau. Tham khảo thêm: Tại sao nên gửi email marketing bằng miền phụ ?
  4. Tham khảo ngay Hướng dẫn cách làm email marketing chi tiết của chuyên gia Nguyễn Hà.

Author

Nguyễn Hà

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *