Email Marketing

Danh tiếng gửi email ảnh hưởng tỷ lệ spam như thế nào ?

qua-trinh-warm-up-ip-tang-danh-tieng-gui-email

Bạn gửi email vào hộp Inbox của Gmail nhưng lại vào mục Spam của Hotmail dù cùng một chiến dịch. Đã bao giờ bạn gặp trường hợp này ? Nguyên nhân bởi mỗi nhà cung cấp hộp thư đều có thuật toán lọc thư rác không giống nhau. Họ hoạt động như một người gác cổng để bảo vệ hộp thư người dùng với nhiều cơ chế đánh giá spam riêng. Tuy nhiên, tất cả các ISP đều có mối quan tâm chung tới Danh tiếng gửi email.

Trong bài viết này, phanmemtop.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu các vấn đề liên quan tới yếu tố người gửi có tác động đến việc email bị vào spam. Từ đó đưa ra các giải pháp cải thiện khả năng gửi email của mình.

Mục lục nội dung:

Trước tiên, chúng ta bắt đầu làm rõ các khái niệm.

Danh tiếng gửi email là gì ?

Danh tiếng gửi email là một số liệu phức tạp bao gồm các danh tiếng khác nhau để xác định phân phối email. Bao gồm:

  • Danh tiếng IP
  • Danh tiếng nội dung
  • Sự uy tín (danh tiếng) của tên miền

1. Danh tiếng địa chỉ IP

Thư được gửi từ máy tính hoặc máy chủ sẽ có một dãy số nhận dạng duy nhất, gọi là địa chỉ IP. Danh tiếng IP cho biết mức độ người dùng muốn nhận email từ một IP cụ thể. Nó đo lường số lần trả lại (Bounce), spam hoặc hàng loạt email không mong muốn nhận.

Năm 1996, việc gửi thư rác trở nên phổ biến và trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Để ngăn chặn điều này, các nhà cung cấp dịch vụ internet (Internet Service Provider – ISP) lớn bắt đầu sử dụng Danh tiếng IP để phân tích chất lượng email. Thời gian này, chưa có giải pháp nào mạnh mẽ để xác thực địa chỉ miền. Vì vậy ISP phải tạo các mô hình danh tiếng IP phức tạp khác nhau, nhưng có thể xác định địa chỉ có vấn đề.

Sau một thời gian, danh tiếng dựa trên cấp độ IP đã tỏ ra không hiệu quả. Bởi nó không xem xét cách các IP khác nhau có thể gửi trùng nội dung. Hoặc giả sử bạn đang dùng một IP được chia sẻ, dù bạn không gửi thư rác, nhưng địa chỉ này vẫn có thể bị gắn danh tiếng xấu vì những người khác có hành vi gửi kém.

danh-tieng-ip-nguoi-gui

2. Danh tiếng của nội dung

Tiến bộ công nghệ trong những năm 2000 đã cho phép các ISP phát triển phương pháp mới đo lường chất lượng email. Đó là danh tiếng nội dung. Nó hoạt động dựa trên bộ tiêu chí xác định chất lượng nội dung chiến dịch email. Chẳng hạn như:

  • Nội dung đính kèm vi-rút hoặc chứa các từ kích hoạt bộ lọc thư rác.
  • Số lượng người nhận đánh dấu spam hoặc khiếu nại với ISP về sự phiền toái.
  • Có bao nhiêu người nhận mở, click, trả lời, chuyển tiếp và xóa thư.
  • Số lượng người hủy đăng ký khỏi danh sách nhận email.
  • …v.v.

IP và danh tiếng nội dung kết hợp với nhau tạo ra bức tranh tổng thể về hoạt động gửi email của người gửi. Danh tiếng IP xác định chất lượng gửi email thông qua lịch sử gửi. Danh tiếng nội dung phân tích loại nội dung có hợp lệ không ? Từ đó giúp đánh giá tính uy tín của người gửi.

3. Sự uy tín của Domain – Danh tiếng tên miền

Khi hệ thống xác thực trở nên mạnh mẽ hơn, ISP đã phát triển một số liệu gọi là danh tiếng tên miền. Nó đo lường chất lượng của các email đã được xác thực miền gửi.

Một miền hoặc IP tương đối mới sẽ không được đính kèm danh tiếng email. (Các trường hợp miền vừa được mua thậm chí có thể bị gắn danh tiếng kém). Do đó, bạn nên bắt đầu gửi khối lượng ít rồi từ từ tăng lên. Mục đích nhằm giúp các ISP làm quen với bạn trước. Là một người mới mà bạn đã đột ngột chạy chiến dịch số lượng lớn, sẽ dễ bị các bộ lọc thư rác nhận diện thành nguồn spam.

Nên xây dựng lịch trình gửi hợp lý. Bắt đầu từ ngày 1 gửi 500 email. Ngày 2 – 1000 email. Ngày 3 – 3000 email… v.v. Duy trì trong thời gian đều đặn, tránh gửi ngắt quãng để làm ấm danh tiếng gửi.

Gmail quan tâm đến danh tiếng của miền gửi hơn hay danh tiếng IP hơn ?

Các nhà cung cấp hộp thư thường sử dụng hệ thống lọc khác nhau để ngăn email spam đến làm phiền người nhận. Đối với Gmail, chúng tôi tin rằng, họ đánh giá danh tiếng tên miền gửi quan trọng hơn.

Tại sao ? Domain sẽ đưa ra chỉ báo chính xác hơn về lịch sử gửi. Các địa chỉ IP có thể khác nhau tùy thuộc vào máy chủ gửi và nhà cung cấp, nhưng miền gửi của bạn vẫn ở bên bạn.

Danh tiếng gửi email là một thước đo phức tạp của các danh tiếng khác nhau. Về cơ bản, nó được phát triển thông qua một trò chơi đuổi bắt liên tục giữa những tin tặc gửi spam độc hại và ISP liên tục tạo ra những cách thức mới để bắt chúng.

Tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp một yếu tố khác cũng tác động đến khả năng gửi email. Đó là Điểm người gửi.

Điểm người gửi

Khi làm nhiệm vụ vận chuyển thư, Máy Chủ Đi sẽ đính kèm trên email một miền Return-Path. Đây là Đường Dẫn Trả Lại để nhận thông báo từ phía Máy Chủ Đích. Bao gồm kết quả email gửi đi bị trả về do người nhận không xác định, bị từ chối, bị chặn…v.v.

Cách tính Điểm người gửi thường dựa trên dữ liệu mà miền Return-Path nhận được. Qua đây, các ISP có thể đánh giá người gửi tốt hay không.

Làm thế nào để xác định điểm người gửi tốt ?

Dựa vào Return Path, Điểm số người gửi tiết lộ những dữ liệu quan trọng sau:

  1. Complaint Rate: Tỷ lệ người dùng khiếu nại, đánh dấu email của bạn là spam.
  2. Tỷ lệ người nhận không xác định: Số lượng địa chỉ email không hợp lệ trong danh sách gửi của bạn.
  3. Bẫy thư rác (Spam Trap) được kích hoạt. Bẫy thư rác là các địa chỉ email không thuộc về bất kỳ ai. Chúng có nhiệm vụ chính là bắt những kẻ gửi thư rác và những người gửi sở hữu danh sách kém chất lượng. Lưu ý: Bẫy thư rác còn được tạo ra từ những địa chỉ email bị bỏ rơi (tài khoản không được sử dụng thời gian dài hoặc các email domain đã bị hủy…). Chúng được tận dụng để tái chế thành bẫy thư rác. Tìm hiểu thêm khái niệm Spam Trap Bẫy thư rác.

Lấy thang điểm từ 0 đến 100, Điểm người gửi từ 90 trở lên khi có:

  • Tỷ lệ khiếu nại dưới 1%
  • Tỷ lệ người dùng không xác định là ~ 1%
  • Và trung bình là 0,36% số lần dính bẫy spam.

Điểm người gửi rất kém từ 10 trở xuống khi có:

  • Tỷ lệ khiếu nại 7,4%
  • Tỷ lệ người dùng không xác định là 7%
  • Và trung bình 7,53% lần truy cập bẫy spam.

Mỗi ISP sẽ quyết định dựa theo những yếu tố nào cần để xếp hạng danh tiếng. Do đó, một người gửi có thể có điểm danh tiếng khác nhau cho các ISP khác nhau. Đây là lý giải cho vấn đề chúng tôi đã nêu ra ở phần mở đầu: Bạn gửi email vào Inbox của Gmail nhưng vẫn có thể lọt vào spam của Hotmail. Tìm hiểu thêm: Top 4 điều cần biết về bộ lọc spam của Gmail.

Kết luận

Qua bài viết, chúng tôi hi vọng các bạn sẽ nắm được những kiến thức quan trọng liên quan tới người gửi có tác động đến tỷ lệ spam. Lấy danh tiếng gửi email và điểm người gửi làm tiền đề để cải thiện phương pháp gửi email của mình. Bởi ISP có các hệ thống lọc khác nhau. Họ thường xuyên sửa đổi chúng để ngăn chặn những kẻ phát tán thư rác, độc hại. Nếu mọi bộ lọc ISP hoạt động giống nhau, thì chúng sẽ rất dễ bị hack.

Tìm hiểu thêm: Các thuật ngữ email marketing cơ bản nhà tiếp thị cần biết.

Author

Nguyễn Hà

Leave a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *