Tại phanmemtop.vn, chúng tôi luôn chia sẻ những kiến thức hữu ích và thực tiễn nhất trong ngành tiếp thị email. Mục đích nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt sử dụng hiệu quả kênh quảng cáo này. Bài đăng hôm nay sẽ thảo luận về một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng gửi email. Đó là địa chỉ IP mà bạn sử dụng cho mục đích phân phối thư hàng loạt. Nên dùng IP chia sẻ hay địa chỉ IP chuyên dụng để gửi email marketing ?
Địa chỉ IP gửi cũng giữ vai trò tương đương như danh tiếng người gửi. Các nhà cung cấp dịch vụ email xem xét yếu tố này để quyết định chặn thư đến hoặc phân loại chúng vào spam hoặc Inbox.
- Địa chỉ IP chuyên dụng là gì
- Share IP – Địa chỉ IP chia sẻ là gì
- Nên gửi email marketing bằng địa chỉ IP chia sẻ hay chuyên dụng ?
1. Địa chỉ IP chuyên dụng là gì ?
IP chuyên dụng là địa chỉ IP phục vụ duy nhất cho người gửi. Không tổ chức hoặc cá nhân nào có thể dùng IP này ngoài doanh nghiệp bạn. Điều này nghe có vẻ rất hấp dẫn. Bởi vậy, nhiều người suy nghĩ họ nên chuyển sang IP chuyên dụng. Nó sẽ giúp kiểm soát danh tiếng và không bị ảnh hưởng bởi những người gửi khác. Bạn có đồng ý với quan điểm này ? Câu trả lời sẽ được tiết lộ khi chúng ta tìm hiểu tiếp các đặc điểm của địa chỉ IP chuyên dụng.
Những điều cần biết về IP chuyên dụng
- Với một IP chuyên dụng, những người gửi khác sẽ không gây ảnh hưởng đến danh tiếng của bạn. Bởi bạn là người dùng duy nhất và nắm trong tay quyền kiểm soát nó. Tuy nhiên, ưu điểm này cũng mang đến một mặt trái. Bạn sẽ không được hưởng lợi của danh tiếng uy tín do người gửi tốt khác xây dựng theo thời gian.
- Các IP chuyên dụng đòi hỏi người gửi cần làm nóng dần danh tiếng trước khi thực hiện chiến dịch hàng loạt. Đồng thời phải đảm bảo duy trì tần suất ổn định. Việc đột ngột chạy khối lượng lớn là tín hiệu thường gặp ở những kẻ spam. Bên cạnh đó, nếu chiến dịch thực hiện không đều, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tạo ra lưu lượng truy cập nhất quán cần thiết để củng cố danh tiếng của mình. Chúng tôi khuyên bạn nên gửi ít nhất 300.000 email/tháng để duy trì đúng một IP chuyên dụng. Với các chiến dịch có khối lượng thấp hơn 100.000 email/tháng, IP chia sẻ là lựa chọn phù hợp hơn.
- Các địa chỉ IP chuyên dụng thường đắt tiền và yêu cầu bảo trì cao hơn IP chia sẻ. Bạn sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ vì là người quản lý nó. ĐIều này đòi hỏi thời gian cùng công sức đáng kể.
- Những sai phạm sẽ ít được bỏ qua khi dùng địa chỉ IP chuyên dụng. Một lỗi nhỏ như gửi email đến nhiều địa chỉ không hợp lệ hoặc chia sẻ nội dung spam…. sẽ tác động ngay lập tức và trực tiếp đến danh tiếng của bạn. Dần dần có thể làm giảm khả năng gửi email.
Như vậy, IP chuyên dụng không phải lúc nào cũng là giải pháp hàng đầu. Tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu tiếp về địa chỉ IP chia sẻ.
2. Share IP – Địa chỉ IP chia sẻ là gì ?
IP Chia Sẻ là địa chỉ IP được nhiều người cùng sử dụng. Ví dụ, bạn dùng phần mềm Top Email Marketing để chạy chiến dịch quảng cáo. Điều này có nghĩa email tiếp thị của bạn được gửi từ IP cũng đang được nhiều khách hàng khác của Top dùng để gửi email.
Trên các IP dùng chung, khối lượng gửi email và tần suất gửi của riêng bạn không quan trọng. Bạn có thể thực hiện chiến dịch khối lượng lớn ngay từ đầu mà không cần từng bước làm nóng dần danh tiếng. Ngoài ra, danh tiếng gửi sẽ chịu ảnh hưởng bởi những người gửi khác. Nó có thể tốt hoặc xấu:
- Rủi ro: Các hành vi spam sẽ tác động tiêu cực đến khả năng gửi của tất cả người dùng.
- Lợi ích: Nếu địa chỉ IP được dùng bởi những người gửi thực hiện phương pháp tiếp thị đúng cách và data chất lượng cao, bạn sẽ được hưởng lợi từ danh tiếng uy tín mà có thể không bao giờ tự mình xây dựng được.
Đến đây, hẳn bạn đã nắm rõ được nhiều kiến thức quan trọng về IP chia sẻ và IP chuyên dụng. Chúng ta hãy cùng giải đáp câu hỏi quan trọng nhất:
3. Nên gửi email marketing bằng địa chỉ IP chia sẻ hay chuyên dụng ?
Để lựa chọn phương án phù hợp, hãy cân nhắc các yếu tố sau:
- Khối lượng gửi email
- Danh tiếng của người gửi
- Mục đích của chiến dịch
- Chi phí
Khối lượng gửi
- IP chuyên dụng phù hợp với khối lượng gửi lớn, từ 300.000 email/tháng; Tần suất thực hiện đều đặn.
- Nếu chiến dịch của bạn không diễn ra thường xuyên, nhu cầu gửi ít, có thể triển khai IP chia sẻ.
Danh tiếng người gửi
Khi bạn là một người gửi mới hãy cân nhắc IP chia sẻ bởi:
- Không cần mất thời gian Warm UP địa chỉ IP. Bạn có thể bắt đầu gửi ngay lập tức số lượng lớn.
- Những lỗi mắc phải trong quá trình gửi sẽ được giảm nhẹ bởi vô số thư khác cũng đang phân phối. Hành vi gửi tốt bù đắp lại và hỗ trợ danh tiếng chung cho nhóm IP.
Nhưng nếu bạn là người tự tin với phương pháp gửi cùng data chất lượng của mình, IP chuyên dụng không phải lựa chọn tồi. Bạn sẽ toàn quyền kiểm soát và tự xây dựng danh tiếng. Đặc biệt hơn là không bị ảnh hưởng bởi những người gửi khác.
Mục đích gửi
IP chuyên dụng phù hợp cho các loại email giao dịch (đặt lại mật khẩu, xác nhận quan trọng…v.v). Với email marketing, bạn nên cân nhắc gửi bằng địa chỉ IP chia sẻ. Tìm hiểu thêm Tại sao cần phân biệt email marketing và email giao dịch?
Chi phí triển khai địa chỉ IP chuyên dụng cao hơn IP chia sẻ
IP chia sẻ được sử dụng bởi rất nhiều người. Do đó, chi phí tham gia sử dụng cũng được “chia sẻ” nên nó rẻ hơn IP chuyên dụng rất nhiều. Bởi vậy, hầu hết các đơn vị tiếp thị đều lựa chọn hình thức này. Đơn cử như phần mềm Top Email Marketing. Ứng dụng này hiện nay rất phổ biến tại Việt Nam.
Top Email hiện đang sử dụng địa chỉ IP chia sẻ của Amazon SES và Sendgrid. Đây là những nhà cung cấp dịch vụ email uy tín trên thế giới. Bạn có thể tham khảo đầy đủ thông tin về công cụ gửi email hàng loạt này tại đây.