- Amazon SES là gì
- Các tính năng chính của dịch vụ email Amazon SES
- Những điều cần biết khi sử dụng tài khoản Amazon SES gửi email
- Để gửi chiến dịch số lượng lớn, người dùng cần lập yêu cầu được ra khỏi vùng Sandbox
- Các khu vực (Regions) Amazon SES
- Làm cách nào để gửi email bằng Amazon
- Mỗi tài khoản Amazon đều được quy định hạn ngạch gửi khác nhau
- Khả năng phân phối của dịch vụ email Amazon SES
- Tài khoản Amazon sẽ bị khóa nếu không duy trì tỷ lệ Bounce hoặc Complaint theo quy định
Amazon SES là gì ?
Amazon là một công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ. Họ tập trung vào điện toán đám mây, truyền phát kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo và thương mại điện tử. Tập đoàn này được coi là một trong những công ty công nghệ Big Four cùng với Google, Apple và Facebook. Năm 2011, Amazon cho ra mắt Dịch vụ Email đơn giản – Amazon Simple Email Service (viết tắt là Amazon SES). Nền tảng này hỗ trợ người dùng gửi email hàng loạt và nhận phản hồi bằng địa chỉ email của họ. Tốc độ vô cùng nhanh chóng mà lại tiết kiệm chi phí. (Gửi 10.000 email chỉ với 1$).
Các nhà quảng cáo có thể sử dụng dịch vụ Amazon SES để gửi những thông điệp như :
- Ưu đãi đặc biệt với nội dung tùy chỉnh hoặc mẫu template.
- Email giao dịch (xác nhận đơn hàng, xác thực đăng ký, đặt lại mật khẩu…)
- Các loại thư khác như bản tin (Newsletters).
Tuy nhiên, bạn không thể gửi email trực tiếp trên Amazon SES. Cần phải sử dụng một ứng dụng/phần mềm/nền tảng gửi email khác. Chúng sẽ kết nối với Amazon qua các giao thức như SMTP, HTTPS, API…v.v.
Các tính năng chính của dịch vụ email Amazon SES
Amazon SES phổ biến với các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Chủ yếu là do khả năng tương thích của nó với các ứng dụng. Như hệ thống hủy đăng ký email, phần mềm email marketing, trả lời thư tự động….v.v. Rất nhiều tính năng sẵn có giúp đơn giản hóa công việc hàng ngày cho nhiều đơn vị.
1. Nhiều tùy chọn để gửi email
Các dịch vụ gửi email miễn phí như Gmail, Yahoo Mail, Hotmail…. giới hạn mỗi ngày chỉ gửi 300-500 mail. Với mục đích nhằm hỗ trợ trao đổi thông tin cá nhân, hoạt động phi thương mại. Họ không phục vụ cho nhu cầu gửi số lượng lớn hoặc quảng cáo bán hàng. Nếu phát hiện hoạt động vi phạm quy định, tài khoản của người dùng sẽ bị khóa.
Amazon SES hỗ trợ gửi những chiến dịch có quy mô lớn. Có khả năng đáp ứng khối lượng gửi 1 triệu mail/ngày. Dịch vụ Email Đơn giản này thiết lập nhiều phương thức gửi:
- Giao thức Truyền Thư Đơn giản (SMTP)
- API SES
- HTTPS
- …v.v.
2. Gửi từ nhiều địa chỉ IP
Cấu hình mặc định của Amazon SES sử dụng địa chỉ IP chia sẻ. (Nhiều người cùng gửi email từ một IP). Những hành vi gửi tốt sẽ xây dựng danh tiếng uy tín cho IP chung này. Đây là tùy chọn tuyệt vời cho tất cả mọi người chưa có danh tiếng gửi hoặc muốn bảo vệ danh tiếng IP của mình.
Ngoài ra, Amazon cung cấp tùy chọn cho thuê địa chỉ IP chuyên dụng. Lựa chọn này dành cho người dùng muốn kiểm soát và quản lý khả năng gửi email.
3. Quản lý và bảo mật danh tính
Bất cứ người dùng nào muốn gửi email qua Amazon SES, họ sẽ cần xác thực quyền sở hữu đối với địa chỉ email. Cơ chế này giúp ngăn chặn các hành vi giả mạo, lạm dụng tài khoản.
Bên cạnh đó, việc xác thực bởi amazonses.com giúp thư của bạn uy tín hơn các thư thông thường. (Hiểu đơn giản là email của bạn được một bên thứ ba đảm bảo là Amazon). Nhờ vậy, tỷ lệ chuyển tới hộp thư đến Inbox là rất cao.
4. Thống kê chi tiết
Amazon SES sẽ thống kê cho bạn các kết quả của việc gửi email (sau mỗi chiến dịch gửi email hàng loạt) thông qua 4 thông số sau đây:
- Deliveries: Số lượng email đã được gửi đi từng ngày.
- Bounces: Số lượng email gửi đi nhưng bị trả về.
- Rejects: Tỷ lệ những email từ chối nhận thư của bạn.
- Complaints: Tỷ lệ người nhận khiếu nại, đánh dấu spam.
Số liệu thống kê giúp người gửi đánh giá hiệu quả chiến dịch. Có thể nắm được:
- Những địa chỉ liên hệ không tồn tại và xóa khỏi danh sách.
- Chỉnh sửa lại nội dung bị trả về vì lý do chứa những từ ngữ, yếu tố spam.
- Xem xét các phương pháp gửi email phù hợp hơn với đối tượng hiện tại để tránh bị khiếu nại.
Những điều cần biết khi sử dụng tài khoản Amazon SES gửi email
1. Để gửi chiến dịch số lượng lớn, người dùng cần lập yêu cầu được ra khỏi vùng Sandbox
Người mới đăng ký tài khoản Amazon SES mặc định đều nằm trong Sandbox. Đây là khu vực cho phép họ kiểm tra các tính năng của Amazon. (Có thể coi như việc dùng thử bản DEMO). Khi nằm trong vùng này, sẽ có những hạn chế:
- Chỉ được gửi email đến những domain và địa chỉ đã xác minh.
- Gửi tối đa 200 email trong 24 giờ.
- Tốc độ gửi 1 tin nhắn/giây.
Chỉ khi tài khoản được di chuyển khỏi Sandbox, bạn mới có thể gửi email đến bất kỳ người nhận nào. (Không cần xác thực địa chỉ hoặc miền người nhận). Để thực hiện điều này, bạn cần lập yêu cầu Tăng giới hạn gửi. Bằng cách cập nhật đầy đủ thông tin của bạn trong bước Edit your account details.
2. Các khu vực (Regions) Amazon SES
Amazon SES có sẵn ở một số khu vực AWS trên khắp thế giới. Ở mỗi khu vực (Regions) AWS duy trì nhiều vùng (Zones) khả dụng. Các Zones này được tách biệt về mặt vật lý nhưng lại thống nhất bởi các kết nối mạng riêng tư, độ trễ thấp, thông lượng cao, dự phòng cao. Hiện nay, chỉ có 6 khu vực phân từ Âu-Á-Mỹ để lựa chọn dịch vụ Amazon SES:
- US East (N. Virginia) us-east-1
- US West (Oregon) us-west-2
- Asia Pacific (Mumbai) ap-south-1
- Asia Pacific (Sydney) ap-southeast-2
- Europe (Frankfurt) eu-central-1
- Europe (Ireland) eu-west-1
Trạng thái Sandbox cho tài khoản của bạn có thể khác nhau giữa các Khu vực AWS. Hiểu đơn giản, nếu một tài khoản đã bị xóa khỏi Sandbox ở US West (Oregon), thì nó vẫn có thể nằm trong Sandbox ở khu vực US East (N. Virginia).
Giới hạn gửi cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào Khu vực AWS. Ví dụ: Nếu tài khoản của bạn có thể gửi 10 email/giây ở Khu vực Europe (Ireland), bạn có thể gửi nhiều hơn hoặc ít hơn ở các Regions khác.
Do đó, khi thực hiện yêu cầu di chuyển tài khoản khỏi Sandbox hoặc tăng hạn mức gửi, hãy nhớ chọn Khu vực AWS phù hợp.
3. Làm cách nào để gửi email bằng Amazon ?
Có một số cách để bạn có thể gửi email qua Amazon SES:
#1. SMTP Interface (Giao diện SMTP). Phương pháp này có hai cách dùng.
- Sử dụng bất kỳ phần mềm nào hỗ trợ SMTP để gửi email qua Amazon SES. Ví dụ: Phần mềm Top Email Marketing.
- Dùng ngôn ngữ lập trình tương thích với SMTP chẳng hạn như Java. Và truy cập giao diện Amazon SES SMTP bằng cách sử dụng các kiểu dữ liệu và chức năng SMTP tích hợp của ngôn ngữ.
Dưới đây là ví dụ phần mềm gửi email marketing của Top tích hợp được với Amazon SES.
#2. API Amazon SES. Bạn có thể gọi trực tiếp API truy vấn Amazon SES thông qua HTTPS. Hoặc bạn có thể sử dụng Giao diện dòng lệnh AWS, Công cụ AWS dành cho Windows PowerShell hoặc AWS SDK.
4. Mỗi tài khoản Amazon đều được quy định hạn ngạch gửi khác nhau
Các nhà cung cấp dịch vụ email khi phát hiện thấy khối lượng gửi của một người tăng đột biến, họ sẽ nghi ngờ là spam và chặn email đó. Vì vậy, mỗi tài khoản Amazon SES đều được đặt một hạn ngạch gửi (Sending Quotas). Các hạn ngạch này quy định tổng số email được gửi trong 24 giờ và số lượng gửi mỗi giây.
Với người dùng mới, Amazon duyệt hạn ngạch mặc định 10.000/ngày. Nếu chất lượng gửi tốt, hạn mức sẽ được tự động tăng lên. Điều kiện để tài khoản Amazon tăng hạn ngạch tự động:
- Gửi nội dung chất lượng.
- Chiến dịch gửi thực tế đến khách hàng, không chỉ thử nghiệm cho nhân viên nội bộ.
- Khối lượng gửi email mỗi ngày gần hoặc vượt hạn mức hiện tại.
- Tỷ lệ trả lại và khiếu nại thấp.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo yêu cầu Tăng hạn mức gửi để nâng hạn ngạch bổ sung.
5. Khả năng phân phối của dịch vụ email Amazon SES
Amazon SES sử dụng hệ thống công nghệ lọc nội dung để quét các email gửi đi. Những bộ lọc này giúp đảm bảo các email gửi đáp ứng tiêu chuẩn của ISP. Do đó làm tăng khả năng phân phối email. (Tỷ lệ Inbox cao).
Thông thường, những email gửi đi sẽ đến hộp thư bên nhận trong vòng vài giây. Ngoại trừ một số yếu tố và tính không ổn định của Internet, có thể làm ảnh hưởng quá trình. Ví dụ:
- Trường hợp phía người nhận “hộp thư đầy”, Amazon cố gắng chuyển lại trong vòng 840 phút.
- Nếu là lỗi “hộp thư không tồn tại”, email sẽ không được phân phối nữa. Và bạn nhận được thông báo trả lại do địa chỉ người nhận không tồn tại.
Bạn có thể thiết lập thông báo gửi để được thông báo khi Amazon SES phân phối thành công một trong các email của bạn đến máy chủ thư của người nhận.
6. Tài khoản Amazon sẽ bị khóa nếu không duy trì tỷ lệ Bounce hoặc Complaint theo quy định
Như đã nêu ở trên, trong một số trường hợp, việc gửi có thể không thành công. Hoặc người nhận có thể không muốn nhận thư. Các thư trả lại (BOUNCE), khiếu nại (COMPLAINT) được Amazon quản lý và xem xét rất chặt chẽ.
Có 2 loại Bounce chính:
- Hard Bounce – Lỗi gửi email liên tục. Ví dụ, hộp thư không tồn tại. Amazon SES không thử lại các Hard Bounce, ngoại trừ các lỗi tra cứu DNS.
- Soft Bounce – Lỗi gửi email tạm thời. Ví dụ, hộp thư đầy, có quá nhiều kết nối, hoặc kết nối hết thời gian…v.v. Amazon SES thử lại các Soft Bounce này nhiều lần. Nếu email vẫn không thể phân phối được, thì Amazon SES sẽ ngừng thử lại.
Cả hai trạng thái trên đều được Amazon SES thông báo cho người dùng qua email hoặc qua Amazon SNS.
Để ngăn chặn các hành vi gửi không hợp pháp, Amazon quy định tỷ lệ Bounce phải duy trì dưới 5%. (Chỉ tính theo số Hard bounce. Bạn có thể theo dõi số liệu này trong bảng điều khiển Amazon SES).
Ngoài ra, nếu tỷ lệ Complaint vượt trên 0.5%, tài khoản Amazon cũng sẽ bị khóa.
Tạm kết
Trong bài viết này, phanmemtop.vn đã chia sẻ những điều cần biết khi sử dụng tài khoản Amazon SES. Giúp các nhà tiếp thị mới khám phá thêm dịch vụ gửi email giá rẻ nhưng chất lượng tốt. Ở kỳ sau, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách đăng ký tài khoản Amazon SES chi tiết từ A đến Z.
Cảm ơn các bạn đã theo dõi.